Moonwork Start up UberExchange
04
Th4

Cuộc khủng hoảng tại Uber: Bài học nào cho các start up?

Uber vốn nhẵn mặt với các thể loại scandal nhưng chuỗi bê bối mới đây dường như đang vượt khỏi tầm kiểm soát của start up công nghệ này.

 

Tất cả bắt nguồn vào ngày 19/2 khi Susan Fowler, một cựu nhân viên Uber lên tiếng tố cáo cấp trên quấy rối và phân biệt đối xử, và những báo cáo của cô bị bộ phận nhân sự lờ đi. Tiếp đó là đơn kiện từ Waymo – mảng xe tự lái của Alphabet, công ty mẹ của Google, liên quan đến ăn cắp công nghệ cho xe tự lái. Giữa bối cảnh đó, CEO của Uber, Travis Kalanick thì mất bình tĩnh và tranh cãi với tài xế Uber bằng những từ ngữ thô tục. Tới đầu tháng 3, Uber lại bị giáng một đòn đau khi tờ New York Times đưa tin hãng này đã sử dụng một phần mềm có tên Greyball để qua mặt giới chức. Một loạt nhân sự cấp cao của Uber cũng rời hãng trong khoảng thời gian này. CEO Travis Kalanick sau đó cũng phải đăng đàn xin lỗi và thừa nhận mình cần sự trợ giúp về mặt lãnh đạo.

 

Coworking space start up

CEO Uber trong đoạn video tranh cãi với tài xế.

 

Nhiều start up, đặc biệt là các start up công nghệ, không sống nhờ việc tạo ra lợi nhuận mà hoàn toàn dựa vào khoản tiền đầu tư mạo hiểm được rót. VÌ vậy, không ít trong số này bị ám ảnh bởi sự tăng trưởng. Họ làm mọi cách để đạt được những con số ấn tượng, tạo nên những biểu đồ dốc đứng. Đối với Uber, ta có thể thấy rõ triết lí này qua một vài trong số 14 giá trị cốt lõi của công ty này như “Always be Hustlin’” hay “Superpumped”.

 

Điều này vô hình chung khiến những yếu tố khác như môi trường làm việc, hình ảnh thương hiệu hay văn hóa doanh nghiệp chưa được chú trọng. Bởi đơn giản những yếu tố này thường ít được các nhà đầu tư quan tâm hơn là những con số về triển vọng tăng trưởng. Tuy nhiên, có thể nói về lâu dài, những lỗ hổng trong những mảng này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các start up.

 

Nếu quan tâm đến marketing, có thể bạn đã từng nghe đến khái niệm “rebranding.” Hiểu đơn giản, rebranding là nỗ lực từ phía thương hiệu nhằm thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng. Đây là cụm từ khá được quan tâm trong thời gian gần đây, khi mà dường như sau quãng thời gian tăng trưởng nóng, các công ty cũng đã bắt đầu đi vào phát triển về chiều sâu. Đây cũng là điều tất yếu khi những công ty này cần phải xây dựng nhóm khách hàng trung thành cũng như tiếp cận nhóm khách hàng khó tính hơn, trong bối cảnh sự cạnh tranh từ các đối thủ ngày càng khốc liệt đồng thời chính phủ các nước cũng đã tiến hành siết chặt những quy định đối với các loại hình dịch vụ mới.

 

Coworking Space  Start up UberExchange

Lễ ra mắt chương trình UberExchange

 

Ở mức độ địa phương, dễ dàng nhận thấy Uber Việt Nam đã có những thay đổi rõ rệt. Sau khoảng thời gian đầu vướng phải những lùm xùm xung quanh việc kinh doanh sai phép và trốn thuế tại thị trường Việt Nam, start up này đã có những bước đi để tạo dựng thiện cảm của khách hàng. Cuối năm ngoái, Uber thông báo đã hoàn tất nghĩa vụ thuế tại Việt Nam với con số khoảng “vài tỷ đồng.” Những lái xe tham gia dịch vụ UberMoto mới có mặt cũng được yêu cầu mặc đồng phục (màu xanh lục đối ngược với xanh lam của Grab) để tạo dựng hình ảnh chuyên nghiệp hơn. Và mới đây nhất, Uber Việt Nam đã giới thiệu chương trình UberEXCHANGE – Khởi nghiệp thông minh dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhằm hỗ trợ các dự án start up trong nước, với phần thưởng giá trị nhất là chuyến đi tới Thung lũng Silicon cho đề án xuất sắc nhất.

 

Là những người ngoài cuộc, chúng ta sẽ phải chờ xem Uber sẽ có những động thái nào để cải thiện tình hình rối ren tại tổng hành dinh của mình. Dẫu vậy, qua cuộc khủng hoảng của Uber, chắn hẳn các start up hoặc những người đang có kế hoạch start up rút ra được bài học cho riêng mình.

 


Moonwork Coworking Space
Số 34, Khu TT 28B Điện Biên Phủ (tại ngã giao giữa Điện Biên Phủ, Nguyễn Tri Phương), Hà Nội

www.moonwork.com.vn

Facebook: www.facebook.com/moonworkcoworking

Tel: (04) 32 444 207