Moonwork_5 meo thiet ke do hoa huu dung cho marketer va freelancer_4
25
Th10

Moonwork – 5 mẹo thiết kế đồ hoạ hữu dụng cho marketer và freelancer

Thiết kế đồ hoạ là một phần không thể thiếu trong marketing hiện đại. Tuy nhiên, không hẳn lúc nào bạn cũng có một nhân viên thiết kế đồ hoạ – designer bên cạnh. Và nếu là marketer, bản thân bạn cũng cần trang bị cho mình những kiến thức đồ họa cơ bản để làm việc và phối hợp hiệu quả hơn với designer. Bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn một số mẹo đơn giản nhằm nâng cao kỹ năng thiết kế trong công việc cho một marketer/ freelancer mà không tốn nhiều thời gian.

 

  1. Tận dụng các công cụ và nguồn lực sẵn có:

Đừng quên rằng các công cụ và công nghệ thiết kế đều là bạn đồng hành của chúng ta. Ngay cả các Designer nhiều kinh nghiệm cũng dựa vào một số nguồn tài nguyên nhất định để tạo ra các sản phẩm với chất lượng cao và đồng đều. Dưới đây là một vài công cụ thiết kế miễn phí mà bạn nên bookmark lại để sử dụng:

  • Type Genius: Công cụ đơn giản này ẩn chứa một sức mạnh đáng nể. Với Type Genius, bạn có thể tìm thấy những sự kết hợp font chữ bắt mắt cho ấn phẩm truyền thông, website, cho tới các chiến dịch marketing hay xây dựng thương hiệu. Điều tuyệt vời nhất là nó cực kì dễ sử dụng!
  • Pictaculous: Ai cũng biết rằng màu sắc là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế. Bạn muốn duy trì tính nhất quán và rõ ràng trong suốt toàn bộ dự án? Với Pictaculous, bạn có thể tải lên một bức ảnh, rồi sau đó lập tức nhận được feedback và đề xuất về những màu sắc nên sử dụng cho dự án của mình. Thật tuyệt phải không?

Đây chỉ là một vài ví dụ về các công cụ miễn phí trên Internet. Hãy thử tìm kiếm các công cụ phù hợp với nhu cầu của riêng mình. Về cơ bản, nếu bạn không biết làm một việc gì đó, hãy tìm một công cụ có thể hỗ trợ bạn làm việc đó.

 

  1. Áp dụng phương châm kinh điểm “Càng đơn giản càng đẹp” – “Less is More”

“Có một điều dễ thấy ở những Designer tay ngang, do thiếu kỹ năng và kiến ​​thức thiết kế đồ họa nên họ thường lo lắng và cố gắng áp dụng tất cả mọi thứ mình biết vào việc thiết kế bất cứ cái gì”, Christopher Pappas – một doanh nhân, giảng viên thiết kế – cho biết. “Đừng quên câu thần chú ‘Less is More’. Một thiết kế hiệu quả phải đạt được sự rõ ràng và cân bằng nhằm giúp người xem tập trung vào các thông tin quan trọng.”

Lấy lời khuyên của Pappas làm trọng tâm, một vài mẹo đơn giản sau sẽ giúp bạn tạo ra những thiết kế tối giản mà vẫn hấp dẫn về mặt hình ảnh:

  • Tạo không gian riêng cho từng yếu tố: Tình trạng quá tải trong một thiết kế là cách nhanh nhất để đánh mất khán giả của bạn. Hãy đặt các yếu tố cách đều nhau; nói cách khác, cho chúng không gian để thở. Hãy đối xử với mỗi hình khối, bức ảnh, câu chữ… như một thực thể cần không gian riêng của mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý tới tính nhất quán của màu sắc, font chữ, logo, hình ảnh… nhằm tạo ra các thiết kế đơn giản nhưng vẫn đạt mức độ nhận diện cao.

Moonwork_5 meo thiet ke do hoa huu dung cho marketer va freelancer

  • Sử dụng các hình nền đơn giản: Dù đó là trang chủ website, tờ bướm (hay flyer) giới thiệu sự kiện hay bất cứ ấn phẩm gì khác, điều quan trọng là hãy sử dụng các hình nền đơn giản, với nhiều không gian trống càng tốt. Hình nền phức tạp sẽ làm rối các yếu tố còn lại, trong khi những hình nền tinh tế sẽ giúp thông điệp của bạn nổi bật lên.
  • Tôn trọng quy tắc đối xứng: Hãy nhường việc thử nghiệm các ý tưởng bay bổng và thiết kế bất quy tắc cho Designer chuyên nghiệp; lời khuyên dành cho những người thiết kế nghiệp dư là hãy tuân theo quy tắc đối xứng đơn giản khi thiết kế đồ họa cơ bản. Đặc biệt lưu ý rằng trọng lượng và tỷ lệ là các yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế.
  • Minh họa thông tin với hình khối và biểu tượng: Nhiều người ngạc nhiên khi thấy mình có thể làm được những gì với các hình khối và biểu tượng. Từ việc tạo ra infographic giàu thông tin tới các khung text độc đáo, đây là một kỹ năng quan trọng giúp bạn suy nghĩ “bên ngoài chiếc hộp” và tạo ra các thiết kế đơn giản nhưng hữu dụng của riêng mình.

Moonwork_5 meo thiet ke do hoa huu dung cho marketer va freelancer_1

Bất cứ khi nào bạn nghi ngờ quy tắc này, hãy nhớ tới câu thần chú KISS: “Keep it simple, stupid.” (Hãy giữ cho mọi thứ thật đơn giản thôi, đồ ngốc.) Thiết kế tối giản ngày càng trở nên phổ biến, vì vậy hãy sử dụng nó để tạo thuận lợi cho công việc của bạn.

 

  1. Sử dụng các kiểu sắp xếp chữ nghệ thuật (typography):

Nhà thiết kế nổi tiếng Jeffery Zeldman nói: “90% công việc thiết kế là typography. Và 90% khác là khoảng trắng.” Điều mà ông đang nhấn mạnh là typography – trong thực tế thường bị xem nhẹ – lại đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều trong hệ thống thiết kế đồ họa so với những gì mà các tay thiết kế nghiệp dư từng biết.

Nếu quá tập trung vào phần hình ảnh, bạn sẽ không dành đủ sự quan tầm cần thiết cho typography. Hãy học cách sử dụng chiều cao dòng, phông chữ, khoảng trắng… sao cho tốt nhất; rồi bạn sẽ dần dần nhìn nhận typography theo một cách hoàn toàn khác.

Trong những vấn đề hay làm khó các tay thiết kế nghiệp dư nhất, ghép cặp font chữ với nhau có lẽ là một bài toán kinh điển. Vậy những font chữ nào có thể đi với nhau, và những font nào thì không? Một nguyên tắc cơ bản là hãy chọn các phông chữ với độ tương phản cao. Điều này sẽ giúp các phông chữ cân bằng lẫn nhau; ví dụ, trong thiết kế dưới đây, font Sifonn được sử dụng cho từ “Hawaii” và font Arvo cho các dòng text hỗ trợ:

Moonwork_5 meo thiet ke do hoa huu dung cho marketer va freelancer_2

Sự tương phản giữa 2 kiểu chữ đã được tăng lên bằng cách làm cho kích thước của tiêu đề lớn hơn hẳn, đồng thời màu sắc tươi sáng của tiêu đề cũng góp phần bổ trợ hiệu quả cho hình nền đại dương.

 

  1. Màu sắc kiến ​​thức về tương phản:

“Lớn và nhỏ, sáng và tối, mạnh hay yếu: tương phản là một nguyên tắc cơ bản trong thiết kế hình ảnh, nhưng quá nhiều sự tương phản giữa kích cỡ và màu sắc lại có thể phả hỏng tổng thể thiết kế,” Pappas chỉ ra.

Moonwork_5 meo thiet ke do hoa huu dung cho marketer va freelancer_3

 

“Hãy tăng cường hiểu biết của bạn về kích thước (chiều kích vật lý của một đối tượng), tỷ lệ (kích thước tương đối của các đối tượng khác nhau), và sự cân đối (sự hài hòa về tỷ lệ) bằng cách sử dụng phương pháp bút và giấy tuy cũ nhưng vẫn hiệu quả.”

 

  1. Sử dụng sức mạnh của lý thuyết màu sắc:

Lần cuối cùng bạn học lý thuyết màu sắc là khi nào? Hay bạn đã từng biết tới lý thuyết màu sắc chưa? Khi bắt tay vào thiết kế đồ họa, bạn cần có hiểu biết cơ bản về lý thuyết màu sắc, cũng như những cảm xúc khác nhau mà mỗi tông màu gợi lên và mối liên hệ giữa chúng. Ví dụ, bạn có biết rằng màu đỏ gợi lên niềm đam mê, sự cáu giận và báo hiệu mức độ quan trọng? Hoặc vàng là màu của hạnh phúc và sự thân thiện? Mỗi màu sắc được gắn trực tiếp với từng cảm xúc và hành động cụ thể; bởi vậy, sử dụng đúng tông màu thích hợp có thể làm cho thiết kế của bạn ấn tượng hơn nhiều.

Bên cạnh đó, tạo sự hài hòa màu sắc cũng là một trong những cách hiệu quả nhất làm cho thiết kế của bạn nổi bật. Một mẹo bạn nên thuộc lòng là hãy chọn màu sắc cho các yếu tố đồ họa – như font chữ hoặc khung text – phù hợp với hình nền.

Bạn có thể tìm ra màu chính xác trong một bức ảnh bằng cách sử dụng công cụ chọn màu để lấy mã Hex – sáu chữ số xác định một màu sắc chính xác trên bánh xe màu. Đừng quên rằng mã Hex là một khái niệm quan trọng cần học đối với người mới bắt đầu thiết kế, và bạn sẽ còn dùng nó để xây dựng tất cả các bảng màu cho các thiết kế sau này!

Ngoài ra, bạn cũng có thể chỉnh sửa màu sắc trong các bức ảnh gốc bằng cách tăng hoặc giảm độ bão hòa của ảnh (hiểu đơn giản là cường độ của màu sắc trong một bức ảnh). Tăng độ bão hòa sẽ làm cho màu sắc trong ảnh phong phú hơn, trong khi giảm độ bão hòa lại khiến bức ảnh trở nên nhợt nhạt, thiếu sức sống. Khi một màu sắc được bão hòa hoàn toàn – nó sẽ xuất hiện vô cùng sống động và tươi sáng!

Moonwork_5 meo thiet ke do hoa huu dung cho marketer va freelancer_4

 

Kết:

Đừng hy vọng rằng bạn có thể trở thành chuyên gia thiết kế đồ họa chỉ qua một đêm, điều đó thật hoang đường! Tuy nhiên, bằng cách từ từ học các kỹ thuật mới và đều đặn mài dũa kỹ năng, bạn sẽ nhanh chóng nắm vững một số kiến ​​thức cơ bản trong thiết kế, từ đó chủ động hơn trong công việc sáng tạo của mình. Hãy thử áp dụng những mẹo trên và chia sẻ hiệu quả của chúng với Moonwork nhé!

Bài viết do Moonwork tổng hợp và biên tập 

Nguồn tư liệu:

  1. http://www.cio.com/article/3081389/marketing/5-graphic-design-hacks-for-marketers-with-no-design-skills.html
  2. http://www.postplanner.com/these-graphic-design-hacks-skills-make-you-pro-Designer-overnight#
Moonwork coworking space, số 34, Khu TT28B Điện Biên Phủ, Hà Nội